Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Kỹ thuật tạo meo nấm rơm

Quy trình tạo meo nấm rơm đòi hỏi làm trong phòng vô trùng vì vậy kỹ thuật tạo meo nấm cần phải thực hiện rất tỉ mỉ và cần thận,mà không phải cơ sở nào cũng làm được. Nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng thiết bị Airocide trong quá trình tạo meo nấm.


Kỹ thuật tạo meo nấm rơm bao gồm: 4 giai đoạn
Quy trình tạo meo nấm rơm
1. Meo giống cấp 1: Giai đoạn đầu tiên
1.1.Môi trường cấp 1: Môi trường căn bản thường dùng nhất là P.G.A gồm khoai tây 300g, Glucose 20g, Agar 20g, Nước cất sạch cho đủ 1 lít. Khoai tây rửa sạch cắt lát nấu chín lọc xác lấy nước. Cho Agar vào nước khoai tây nấu và khuấy cho tan đều, thêm glucose vào và bổ sung nước cho đủ 1 lít. Sau khi kiểm tra pH xong cho vào ống nghiệm. Để nguội, làm nút bông quấn giấy bao nút lại. Hấp khử trùng ở áp suất 1 atm hay 121 độ C trong 30-40 phút.
1.2. Phân lập giống nấm: Giống thuần có thể thu nhận từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu từ mô thịt nấm của tai nấm.
Nấm rơm: Chọn tai nấm ở dạng hình trứng, gọt sạch gốc, lau nấm và tay người cấy bằng cồn. Khử trùng dao cấy, xẻ đôi tay nấm, dùng dao cắt 1 miếng ở phần thân gần mũ nấm cho vào ống nghiệm tiến hành ở điều kiện vô trùng với đèn cồn.
1.3. Ủ tơ: ủ tơ nơi ấm, 4-5 ngày tơ đầy ống nghiệm. Tơ nấm thuần phát triển đầy ống thì nhân nhiều ra bằng cách cấy chuyền. Thường không được cấy chuyền giống quá 3 lần.




Ảnh minh họa:Tơ nấm trên môi trường cấp 1

2. Meo giống cấp 2: còn gọi là meo hạt và hạt thường sử dụng là lúa.
2.1. Nguyên liệu: Lúa rửa sạch, nấu cho đến khi nứt vỏ trấu bên ngoài lộ hạt gạo bên trong. Đổ ra rổ cho ráo nước, rồi cho vào dụng cụ chứa.
2.2. Khử trùng ở 1,0 atm hay 121 độ C trong 1 giờ.
2.3. Cấy meo: từ meo thạch cấp một cấy chuyền một miếng thạch nhỏ có tơ nấm qua môi trường hạt.
2.4. Ủ meo: 7-10 ngày ở 30 – 35 độ C
3. Meo cọng hay còn gọi là meo bó là dạng giống chuyển tiếp sang meo thành phẩm cấp 3. Mục đích của meo bó là dùng cấy thẳng trong bịch meo cấp cấp III giúp meo phát triển đồng đều, sợi meo trong bịch có cùng tuổi.
3.1. Nguyên liệu: Chọn rơm lúa mùa có cọng dài, thích hợp để tơ phát triển, tuốt bỏ bớt lá, cắt khúc khoảng 12cm. Cứ 3-5 cọng cột chung bằng chỉ thành 1 bó nhỏ.
3.2. Môi trường: 1 kg rơm bó ngâm trong nước vôi 1%, bột bắp 50g và cám 150g nấu đặc trộn vào rơm bó.
3.3. Hấp khử trùng: 1,0 atm/giờ.
3.4. Cấy meo: Từ meo hạt cấp 2 cấy chuyền vào chai meo bó trong điều kiện vô trùng.
3.5. Ủ meo: 10-15 ngày ở 30-35 độ C
3.6. Chọn giống: Chọn chai phát triển nhanh không tạp nhiễm, mọc xấu.




Tơ nấm trên môi trường cấp 2

4. Meo giống cấp 3
4.1. Bao bì: Để làm meo dùng chai thủy tinh trong suốt hay bao túi PP chịu được nhiệt độ và áp xuất cao.
4.2. Nguyên liệu: dùng 1 trong số các nguyên liệu rơm, rạ, trấu, mạt cưa, cùi bắp. Bắp, cám tốt, mới, khô, không ẩm, không mốc.
4.3. Môi trường: Rơm, rạ 1kg, cám 150g, bắp 50g, nước vôi 1%. Rơm rạ cắt ngắn 2-3cm phơi thật khô, trước khi làm meo ngâm nước vôi 1%, khoảng 2 giờ vớt ra để ráo nước đến khi đủ độ ẩm. Bắp, cám trộn nước vôi đủ độ ẩm trước khoảng 2 giờ. Trộn đều các nguyên liệu, xong cho vào chai hay bịch.
4.4. Khử trùng: Hấp khử trùng chai meo và meo bịch PP ở 1,0 atm/1 giờ. Hấp khử trùng bịch trồng PE 90 – 100 độ C trong 4 – 6 giờ.
4.5.Cấy meo: Trong điều kiện vô trùng, lấy 1 cây meo bó cho vào bịch môi trường hay chai môi trường đã hấp.
4.6.Ủ meo: Nấm rơm giữ ở 30 – 35 độ C trong 6 ngày tơ đầy và sử dụng 6 – 10 ngày.
4.7Chọn meo: Chăm sóc meo thường xuyên để loại bỏ meo nhiễm ngay.



Phòng tạo meo nấm luôn đòi hỏi phải vô trùng, điều này là yếu tố quan trọng để meo nấm không bị các loại mầm bệnh, nấm mốc xâm nhập trong quá trình tạo meo nấm, chỉ cần một chút sơ hở thì quá trình tạo meo nấm sẽ bị hư hỏng nếu phòng không được vô trùng. Thiết bị Airocide được sáng chế bởi Cục hàng không vũ trụ Mỹ NASA với khả năng loại bỏ 99,9997% các loại mầm bệnh, nấm mốc có trong không khí giúp quá trình tạo meo nấm trở nên đơn giản hơn, không cần phải sử dụng đèn cự tím, các tủ cấy khử trùng... trong các bước tạo meo nấm mà vẫn mang lại kết quả cao hơn. Sử dụng thiết bị Airocide làm sạch phòng giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí cho các cơ sở, doanh nghiệp tạo meo nấm giảm thiểu số lượng meo nấm bị hư hỏng, nấm mốc... Thiết bị Airocide đã được thử nghiệm thành công tại Công ty Nấm Long Hải mang lại hiệu quả cao không những trong quá trình tạo meo nấm mà còn loại bỏ nấm dại, vi khuẩn trong phòng, loại bỏ các yếu tố xâm nhập vào bịch ươm giống trong quá trình ươm sợi.




Để được tư vấn và mua sản phẩm với nhiều ưu đãi hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ VIỆT MỸ
Nhà phân phối Airocide độc quyền tại Việt Nam
Văn phòng tại Hà Nội: Số 276, Đ.Láng, P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa
ĐT: 043-562-7872│Hotline: 098-104-8338
Chi nhánh tại tp HCM: Số 64/7, Đ.TA19A, Khu phố 2, P.Thới An, Q.12
ĐT: 091-306-5834
Email: vmintech@gmail.com | contact@airocide.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét